โพลล์ชี้ฮิตให้เหล้าแช่ง!

เอแบคโพลล์เผยผลสำรวจ 15 จังหวัดศึกษากรณีให้ของขวัญปีใหม่ ของมึนเมายังยอดนิยมช่วงเทศกาลส่งสุข ชี้ครอบครัวกลุ่มเป้าหมายอันดับหนึ่ง เกือบ 60% ตั้งเป้าไม่เกิน 2 พันบาท ขณะที่การให้ของขวัญยังเป็นประเพณีนิยมที่ยังถือปฏิบัติ

โพลล์ชี้ฮิตให้เหล้าแช่ง!ปีใหม่มุ่งถูกใจคนรับ

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอแบค นวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ (social innovation management and business analysis,simba) หรือ ศูนย์วิจัยธุรกิจ สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ โดยการสนับสนุนทุนวิจัยของธนาคารกรุงศรีฯ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง ของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ : กรณีศึกษาตัวอย่างผู้บริโภคที่มีอายุ18 ปีขึ้นไป ใน 15 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,363 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 20-27 ธันวาคมที่ผ่านมา

สิ่งที่น่าพิจารณาคือ ตัวอย่างจำนวนมาก หรือร้อยละ 39.3 ตั้งใจจะซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า ไวน์ เป็นของขวัญปีใหม่ อย่างไรก็ตาม รองลงมาคือ ร้อยละ 28.0 มีความตั้งใจจะซื้อเครื่องแต่งกาย เช่น ผ้าพันคอ เสื้อ กางเกง ร้อยละ 20.1 จะซื้อเป็นกระเช้าของขวัญ ร้อยละ 19.7 ตั้งใจจะซื้อผลไม้ ร้อยละ 19.5 จะซื้อคุ้กกี้ ขนมเค้ก ร้อยละ 13.5 จะให้เงิน ร้อยละ 13.2 จะซื้อการ์ดอวยพร ร้อยละ 9.6 จะซื้อเครื่องประดับเช่น แหวน สร้อย กำไล ต่างหู และรองๆ ลงไปคือ ของใช้ เช่น ชุดกาแฟ ปากกา ของตกแต่งบ้าน เช่น กรอบรูป ของตั้งโชว์ และเครื่องดื่มสุขภาพ ตามลำดับ

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 70.8 จะมอบของขวัญให้พ่อแม่ รองลงมาคือ ร้อยละ 47.4 จะมอบให้ญาติ ร้อยละ 34.9 จะมอบให้พี่น้องร้อยละ 24.8 จะมอบให้แฟนหรือคนรัก ร้อยละ 20.0 จะมอบให้เพื่อน ร้อยละ 15.5 จะมอบให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ และร้อยละ 3.9 จะมอบให้ครูอาจารย์ ตามลำดับ

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 57.8 จะใช้เงินไม่เกิน 2,000 บาท ร้อยละ 28.6 จะใช้เงินระหว่าง 2,001 – 5,000 บาท และร้อยละ 13.6 จะใช้เงินมากกว่า 5,000 บาทขึ้นไป

สำหรับสิ่งจูงใจอันดับแรกในการเลือกซื้อของขวัญ ได้แก่ ร้อยละ 29.6 ระบุด้านผลิตภัณฑ์ เช่น เป็นที่นิยม มีประโยชน์ มีคุณค่า มีความหมาย ร้อยละ 24.7 ด้านราคามีความเหมาะสม ไม่แพงหรือถูกเกินไป ร้อยละ 19.3 ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย หาซื้อง่าย ร้อยละ 13.7 ด้านการส่งเสริมการขาย มีลด แลก แจกแถม และร้อยละ 12.6 ระบุจากโฆษณาที่เขามอบเป็นของขวัญปีใหม่กัน

ผลวิจัยระบุ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 89.3 ต้องการให้ผู้รับมีความสุข ร้อยละ 86.0 เป็นการกระชับความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น ร้อยละ 85.5 มีความสุขที่ได้ให้ ร้อยละ 80.1 แสดงความกตัญญูแก่ผู้มีพระคุณ ร้อยละ 79.3 เลือกซื้อของขวัญที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ร้อยละ 76.6 ระบุให้ของขวัญปีใหม่เพราะเป็นเรื่องปกติใครๆ ก็ทำกัน รองๆ ลงไปคือ ให้ของขวัญแก่คนที่ท่านเคารพนับถือเท่านั้น จะเลือกซื้อของขวัญที่เป็นสิริมงคล มีโชคลาภแสดงความรุ่งเรือง และเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องให้ของขวัญปีใหม่กัน

 

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

Shares:
QR Code :
QR Code